BẢN MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BÁC SĨ RĂNG HÀM MẶT DỰA TRÊN CHUẨN NĂNG LỰC THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP


BẢN MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BÁC SĨ RĂNG HÀM MẶT DỰA TRÊN CHUẨN NĂNG LỰC THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP

(Áp dụng tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh)

1. Giới thiệu chung

Chương trình đào tạo Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh được thiết kế dựa trên Chuẩn năng lực hành nghề bác sĩ Răng Hàm Mặt do Bộ Y tế ban hành. Đây là chương trình tích hợp theo hướng hiện đại, tiếp cận với xu thế đào tạo y khoa quốc tế, đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể hành nghề độc lập, an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm xã hội.

Chương trình này không chỉ truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn phát triển năng lực tư duy phản biện, khả năng giao tiếp, đạo đức nghề nghiệp và thái độ học tập suốt đời. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe răng miệng ngày càng cao của xã hội và hội nhập với nền y học thế giới.


Phóng to ảnh


2. Mục tiêu đào tạo

2.1 Mục tiêu chung

Đào tạo bác sĩ Răng Hàm Mặt có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, và thái độ nghề nghiệp, có khả năng:

  • Thực hiện khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về răng miệng phổ biến.

  • Tư vấn, giáo dục sức khỏe răng miệng cho cộng đồng.

  • Ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật hiện đại trong điều trị.

  • Thực hành y nghiệp trên cơ sở đạo đức nghề nghiệp, an toàn người bệnh, và pháp luật y tế.

  • Làm việc nhóm hiệu quả và sẵn sàng học tập suốt đời.

2.2 Mục tiêu cụ thể

Sinh viên tốt nghiệp chương trình sẽ đạt được các năng lực sau:

  • Kiến thức chuyên môn: Nắm vững kiến thức nền tảng về y học, sinh học, giải phẫu, sinh lý, bệnh lý vùng hàm mặt và các chuyên ngành liên quan.

  • Kỹ năng lâm sàng: Khám, chẩn đoán, lập kế hoạch và thực hiện điều trị các bệnh lý Răng Hàm Mặt cơ bản và một số bệnh lý chuyên sâu dưới sự giám sát.

  • Thực hành an toàn: Thực hiện quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, cấp cứu cơ bản, quy định pháp luật trong hành nghề y.

  • Kỹ năng mềm: Giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân, đồng nghiệp và cộng đồng; làm việc nhóm; quản lý thời gian và hồ sơ bệnh án.

  • Thái độ nghề nghiệp: Có đạo đức, nhân văn, tôn trọng quyền lợi người bệnh và tuân thủ nguyên tắc y học.


3. Chuẩn đầu ra theo năng lực

Chương trình xác định chuẩn đầu ra dựa trên 6 nhóm năng lực thực hành nghề nghiệp của bác sĩ Răng Hàm Mặt, bao gồm:

STT Nhóm năng lực Mô tả năng lực
1 Năng lực chuyên môn Thực hiện được các thủ thuật cơ bản đến trung bình trong điều trị bệnh lý răng miệng.
2 Năng lực chăm sóc toàn diện Biết tư vấn, giáo dục, theo dõi, phòng ngừa tái phát các bệnh lý răng miệng.
3 Năng lực giao tiếp - hành vi nghề nghiệp Giao tiếp rõ ràng, hiệu quả, có thái độ nhân văn và đạo đức.
4 Năng lực học tập suốt đời Cập nhật kiến thức mới, tra cứu tài liệu, phản biện và tự đánh giá năng lực bản thân.
5 Năng lực hành chính - pháp lý Ghi chép hồ sơ bệnh án, tuân thủ quy định của pháp luật và quy trình chuyên môn.
6 Năng lực công nghệ - tin học Sử dụng phần mềm hỗ trợ, thiết bị nha khoa công nghệ cao phục vụ khám và điều trị.

4. Cấu trúc chương trình đào tạo

Thời gian đào tạo: 6 năm chính quy (tương đương 12 học kỳ), bao gồm cả lý thuyết, thực hành lâm sàng và nghiên cứu khoa học.

4.1 Khối kiến thức chung

  • Triết học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh

  • Ngoại ngữ (Anh văn chuyên ngành Y)

  • Tin học cơ bản

  • Giáo dục thể chất, quốc phòng

4.2 Khối kiến thức cơ sở y học

  • Giải phẫu học, Sinh lý học, Hóa sinh

  • Vi sinh, Ký sinh trùng, Miễn dịch học

  • Dược lý học, Dịch tễ học, Y đức

4.3 Khối kiến thức chuyên ngành Răng Hàm Mặt

  • Mô học răng miệng

  • Bệnh lý và điều trị nội nha

  • Phẫu thuật răng miệng cơ bản

  • Phục hình cố định và tháo lắp

  • Nha chu, chỉnh nha

  • Nha khoa trẻ em

  • Chẩn đoán hình ảnh trong RHM

  • Gây tê và kiểm soát đau trong nha khoa

4.4 Thực hành lâm sàng

Sinh viên sẽ luân phiên thực hành tại:

  • Khoa Răng – Trường Đại học Y Dược TP.HCM

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

  • Các cơ sở nha khoa uy tín tại TP.HCM

Sinh viên được huấn luyện kỹ thuật, kỹ năng mềm, phản xạ nghề nghiệp và xử lý tình huống thực tế.


5. Phương pháp giảng dạy và đánh giá

5.1 Phương pháp giảng dạy

  • Lấy người học làm trung tâm: Tăng cường tương tác, thảo luận nhóm, phản biện tình huống.

  • Giảng dạy tích hợp: Kết hợp kiến thức cơ sở với tình huống lâm sàng cụ thể.

  • Đa dạng phương pháp: Bao gồm bài giảng, mô phỏng lâm sàng, thực hành bệnh viện và dự án nghiên cứu nhỏ.

5.2 Phương pháp đánh giá

  • Đánh giá năng lực liên tục: thông qua bài tập, kiểm tra định kỳ, thi OSCE, nhật ký lâm sàng.

  • Thi tốt nghiệp cuối khóa: gồm phần lý thuyết, thực hành và bảo vệ khóa luận (nếu có).

  • Phản hồi 360 độ: từ giảng viên, bệnh nhân, bạn học và chính sinh viên.


6. Các đặc điểm nổi bật của chương trình

  • Áp dụng chuẩn năng lực của Bộ Y tế và tham khảo khung năng lực ASEAN.

  • Tăng thời lượng thực hành sớm từ năm thứ 2, giúp sinh viên làm quen môi trường lâm sàng ngay từ đầu.

  • Sử dụng phòng mô phỏng và thiết bị hiện đại, nâng cao kỹ năng trước khi gặp bệnh nhân thực tế.

  • Liên kết chặt chẽ với bệnh viện đầu ngành, bảo đảm chất lượng đầu ra vững vàng.

  • Chương trình cập nhật liên tục, bám sát xu thế của nha khoa quốc tế.


7. Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM, sinh viên có thể:

  • Hành nghề nha khoa tổng quát tại bệnh viện, phòng khám tư nhân, trung tâm y tế.

  • Tiếp tục học sau đại học (chuyên khoa I, II, thạc sĩ, tiến sĩ Răng Hàm Mặt).

  • Làm giảng viên, cán bộ nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo y khoa.

  • Tham gia tổ chức y tế cộng đồng để tuyên truyền và cải thiện sức khỏe răng miệng cộng đồng.

  • Hợp tác quốc tế, làm việc tại các tổ chức nha khoa ở nước ngoài hoặc theo chương trình hợp tác chuyển tiếp.


8. Kết luận

Chương trình đào tạo bác sĩ Răng Hàm Mặt tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM là một trong những chương trình tiên phong tại Việt Nam ứng dụng chuẩn năng lực thực hành nghề nghiệp vào thiết kế chương trình học. Với triết lý đào tạo chú trọng phát triển toàn diện năng lực nghề nghiệp, kỹ năng thực hành và đạo đức y khoa, sinh viên tốt nghiệp không chỉ vững vàng chuyên môn mà còn đủ phẩm chất để đóng góp tích cực cho ngành Y tế và cộng đồng.

Comments